Huwebes, Mayo 25, 2017

AWITING-BAYAN; ANG NIYOG



AWITING-BAYAN

Ang mga awiting-bayan ay mga awit ng mga Pilipinong ninuno at hanggang ngayon ay kinakanta o inaawit pa rin.

Mga Uri ng Awiting-bayan:
• Kundiman – awit ng pag-ibig
• Kumintang o Tagumpay – awit ng pandigma
• Dalit o Imno – awit sa diyos-diyosan ng mga Bisaya
• Oyayi o Hele – awit ng pagpapatulog ng bata
• Diona – awit sa kasal
• Suliranin – awit ng mga manggagawa
• Talindaw – awit sa pamamangka
• Dungaw – awit sa patay


ANG NIYOG
Itong puno’y ating kaibigan
Kasama tuwing mag-iinuman
Isakbat ang kawit, punuin ng tuba ay
Tuba, lamang ang tunay na kasiyahan

Ako, nanginginig, ako’y nanginginig
Sa gabing malamig hanap koy di banig
Nais ko’y piling mo, Inday siya kong ibig
Itong katawan ko’y
Katulad ni Pedring na
Pabaling-baling

6 (na) komento:

  1. wala man lang History ng song nato

    TumugonBurahin
  2. Ano po ang pangunahing paksa ng ang niyog??

    Ps:Plss po pasagot naman

    TumugonBurahin
  3. ano po yung pwedeng rap sa ang niyog?

    TumugonBurahin
  4. Bati way bisaya ka balo mo ogobs kay ko nya di pa gyud i translate og bisaya tang inaaaaaaaaaaaaaa

    TumugonBurahin
  5. Ano po ang magandang tonojan or other song tone




    TumugonBurahin